NGHIÊN CỨU CÔNG THỨC MỸ PHẨM? QUY TRÌNH SẢN XUẤT MỸ PHẨM 2025
04/07/2025
1. Nghiên cứu công thức mỹ phẩm ?
Nghiên cứu công thức mỹ phẩm là quá trình nghiên cứu phát triển công thức độc quyền. Bao gồm thử nghiệm và tối ưu hóa thành phần, tỷ lệ để tạo ra sản phẩm mỹ phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, hiệu quả, độ ổn định và phù hợp nhu cầu thị trường.

1.1. Quy trình nghiên cứu mỹ phẩm bao gồm các bước:
Nhận mong muốn từ Khách hàng (Chủ thương hiệu, Doanh nghiệp,..) (Phòng Sale)
– Phòng ban liên quan sẽ bắt đầu liên lạc đến bạn để sắp xếp một buổi hẹn trao đổi về nhu cầu cũng như mong muốn của bạn. Trong quá trình này đội ngũ (gồm nghiên cứu sản phẩm, thị trường, sản xuất,..) sẽ tìm hiểu cụ thể về:
- Mục tiêu sản phẩm: Bạn muốn sản phẩm nào (kem dưỡng, serum, sữa rửa mặt, son, v.v.)?
- Công dụng chính mong muốn? (Hỗ trợ dưỡng ẩm, hỗ trợ dưỡng ẩm, Hỗ trợ làm trắng…)
- Đối tượng bạn đang nhắm đến (Khách hàng của bạn là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, đang gặp vấn đề gì…)
- Về một số yêu cầu đặc biệt (Ví dụ: Có chiết xuất nguyên liệu thiên nhiên, không silicone, hay đạt tiêu chuẩn Vegan*, Cruelty-Free**, EWG Verified***.) Tham khảo tiêu chuẩn
- …..
Đánh giá thị trường – Tư vấn (Phòng Maketing)
– Từ những kinh nghiệm và nghiên cứu của đội ngũ (nghiên cứu sản phẩm, thị trường, sản xuất,..) đã trao đổi với nhau để đánh giá độ hiệu quả và tính khả thi. Dựa trên các tiêu chí:
- Thị trường (Đối tượng khách hàng) có đang cần sản phẩm của bạn hay không.
- Đã có ai làm sản phẩm tương tự (Đối thủ) và phân tích điểm yếu của họ và tạo ra “sự khác biệt” cho bạn.
Lựa chọn và kiểm định nguyên liệu (Phòng R&D + ĐBCL)
– Công ty sẽ tìm kiếm đến những đối tác nguyên liệu có nguồn mang những đặc tính theo yêu cầu sản phẩm của bạn như: chiết xuất thiên nhiên, sạch, có giấy tờ,..
– Xin mẫu nguyên liệu và thử nghiệm chất lượng trước mới chuyển đến bước nhập số lượng lớn phù hợp.
Bắt đầu thử nghiệm công thức (Phòng R&D)
Cân nguyên liệu: Các thành phần được cân đo chính xác đến từng miligram theo tỷ lệ công thức đã nghiên cứu trước đó.
Pha trộn nguyên liệu: Quy trình pha trộn được thực hiện bởi những chuyên viên có kinh nghiệm và trình độ. Với thứ tự, điều kiện nhiệt độ, tốc độ khuấy nghiêm ngặt, để có được sự hòa tan, phân tán, trộn lẫn giữa các thành phần.

Khuấy (theo công thức): Ở quy trình này được thực hiện bởi thiết bị chuyên dụng, tốc độ, thời gian và kết cấu được kiểm soát bởi chuyên viên R&D.

Kiểm tra nồng độ pH: Test nồng độ pH của sản phẩm đã phù hợp với da (thường là pH 5.5 cho mỹ phẩm chăm sóc da mặt).

Kiểm tra tính ổn định sản phẩm: Chuyên viên sẽ sử dụng thiết bị để test sản phẩm ở nhiều điều kiện khác nhau (nhiệt độ cao, thấp, thay đổi nhiệt độ, ánh sáng) mục đích là dự đoán tuổi thọ, khả năng tách lớp, đổi màu, mùi hay kết cấu theo thời gian.

Thử nghiệm: Đánh giá từ mắt thường, test trực tiếp lên da, cảm nhận ban đầu kết cấu, màu sắc, mùi hương, độ thẩm thấu,..

Gửi mẫu đến khách hàng (Chủ thương hiệu, Doanh nghiệp,..)
Sau khi gửi mẫu đến khách hàng:
1. Chốt mẫu: Nếu mẫu đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng thì công thức sẽ được phê duyệt và sẵn sàng bàn giao cho giai đoạn sản xuất.
2. Thay đổi công thức: Trong trường hợp này thì khách hàng có thể sẽ chưa ưng với mẫu và có yêu cầu thêm cho phòng Lab (ví dụ: thay đổi kết cấu, điều chỉnh mùi hương, thêm/bớt thành phần..) Đội ngũ sẽ tiếp tục điều chỉnh đến khi đáp ứng đúng yêu cầu của Khách hàng.
2. Quy trình Sản xuất mỹ phẩm như thế nào ?
Quy trình sản xuất mỹ phẩm là chuỗi các bước từ chọn lọc, kiểm tra nguyên liệu, tiếp nhận công thức từ phòng nghiên cứu, đến gia công, sản xuất, kiểm định chất lượng nghiêm ngặt theo chuẩn, đóng gói và bàn giao thành phẩm.
Sau khi phòng nghiên cứu (laboratory) chốt được công thức phù hợp với khách hàng. Sẽ bắt đầu gửi công thức đến cho phòng sản xuất thành phẩm với số lượng lớn. Và trong quá trình này Nhà máy sẽ bắt đầu quy trình.. Xem thêm thông tin về phòng LAB ở đây

2.1. Sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt:
1. Lựa chọn, kiểm tra chất lượng và số lượng nguyên liệu phù hợp.
- Ở đây phòng sản xuất sau khi nhận được công thức (Đã được phê duyệt) sẽ tiến hành lựa chọn chính xác số nguyên liệu cần thiết. Mỗi lô sau khi được chọn lựa phải trải qua quy trình kiểm tra chất lượng nguyên liệu lần cuối.
2. Vệ sinh phòng sản xuất – Thiết bị
- Trước khi bắt đầu quy trình sản xuất các thiết bị, máy móc đều được vệ sinh, khử trùng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cGMP. Đội ngũ nhân viên được phân công trong đợt sản xuất cũng phải trải qua quá trình khử trùng cơ thể quần áo và phải sử dụng trang phục bảo hộ theo chuẩn cGMP.

3. Gia công, sản xuất thành phẩm
- Đây là giai đoạn quan trọng để cho ra được sản phẩm cuối cùng, ở đây các bạn sẽ thấy có các quy trình cơ bản như: pha chế và trộn bởi bồn trộn khuấy chuyên dụng, máy nhũ hóa lớn đối với các sản phẩm dạng kem, lotion.. mỗi giai đoạn đều có nhân viên kỹ thuật kiểm soát.

4. Kiểm định sản phẩm, sạch và tính ổn định
- Sau khi hoàn tất thành phẩm thì đội ngũ chuyên viên đảm bảo chất lượng kết hợp với R&D sẽ thực hiện các bài Test chuyên sâu:
- Kiểm định độ sạch: Kiểm tra vi sinh vật, tạp chất, độ tinh khiết sản phẩm
- Kiểm định lại tính ổn định (Tương tự như ở lab về nhiệt độ, ánh sáng,…)
- Kiểm tra chỉ tiêu vật lý, hóa học (pH, độ nhũ, màu sắc, các tiêu chuẩn đầu ra)
Bạn có thể đọc kỹ hơn về toàn bộ quy trình ở đây

5. Đóng gói và kiểm tra sản phẩm lần cuối trước khi bàn giao.
– Sản phẩm được chuyển sang dây chuyền đống gói bán tự động gồm:
- Chiết rót (Đã đúng đinh lượng hay chưa ?)
- Đóng nắp, dán nhãn (Nắp được đóng kín chưa, nhãn đã dán đúng vị trí hay chưa).
- Đóng hộp, co màn và cho vào thùng.
- Cuối cùng trước khi xuất xưởng đội ngũ kiểm tra chất lượng sẽ kiểm tra ngoại quan (bao bì, nhãn mác, niêm phong) lần cuối trước khi xuất hàng.


2.2. Ngoài ra trong quá trình sản xuất Nhà máy chúng tôi còn thực hiện một số quy trình khác
1. Tư vấn – Thiết kế bao bì sản phẩm
– Đội ngũ Maketing sẽ giúp tư vấn cho bạn về bản sắc thương hiệu và từ đó cung cấp thiết kế bao bì cho sản phẩm của bạn:
- Phù hợp với tính chất sản phẩm
- Phù hợp với đối tượng mục tiêu
- Tuân thủ được các quy định về nhãn mác
- Tối ưu hóa trải nghiệm người tiêu dùng
2. Chụp ảnh và quay Video sản xuất sản phẩm (Tuân thủ tiêu chuẩn sạch)
– Trong quá trình sản xuất nhân viên phòng Maketing sẽ xin phép và thực hiện các quy trình tiêu chuẩn trước khi vào nơi sản xuất để cung cấp cho bạn hình ảnh sản xuất.
Mục đích chính giúp thương hiệu:
- Có được hình ảnh quy trình sản phẩm
- Khách hàng của bạn có niềm tin hơn về sản phẩm
- Có được tư liệu Marketing
Ngoài ra nếu đủ điều kiện chúng tôi sẽ tặng thêm cho bạn 1 bộ chụp ảnh Studio về sản phẩm. Như hình bên dưới
Trong suốt quá trình từ nghiên cứu công thức mỹ phẩm cho đến thực hiện cân đo, kiểm nghiệm, sản xuất thành phẩm, thì chúng tôi luôn cố gắng để quy trình sản xuất mỹ phẩm được diễn ra một cách trơn tru, nhanh, gọn nhất nhưng vẫn đáp ứng các tiêu chí sạch mà Nhà máy đề ra, hỗ trợ bạn tốt nhất có thể trước khi đưa ra thị trường. Và vì sao lại phải cẩn thận trong từng khâu sản xuất như vậy. Chúng tôi mời bạn xem Video bên dưới:
1. Thị trường mỹ phẩm Việt chịu ảnh hưởng từ “tâm bão” kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm.
2. Doanh nghiệp cần nâng cấp tư duy kinh doanh, không ngừng thay đổi thích nghi sự chuyển dịch xu hướng ưu ái mỹ phẩm xanh – sạch – đẹp.
3. Tập trung vào mỹ phẩm sạch mang đến những cơ hội phát triển vượt trội cho thương hiệu của bạn:
- Thứ I: Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ.
- Thứ II: Quy định pháp lý được siết chặt.
- Thứ III: Xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững
- Thứ IV: Tạo dựng xu hướng mỹ phẩm sạch mang tính toàn cầu
3. Một số câu hỏi khác Q&A
1. Công nghệ sản xuất mỹ phẩm là gì?
Là việc ứng dụng các kỹ thuật, máy móc và quy trình tiên tiến (như nhũ hóa cao cấp, hệ thống trộn tự động, quy trình khép kín) để tạo ra sản phẩm mỹ phẩm an toàn, hiệu quả và ổn định..
2. Dây chuyền sản xuất mỹ phẩm hoạt động thế nào?
Là hệ thống các thiết bị và công đoạn liên kết chặt chẽ (từ chuẩn bị nguyên liệu, pha chế, chiết rót đến đóng gói) được vận hành theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt (như cGMP) để sản xuất mỹ phẩm hàng loạt. Ví dụ ở UNILA gồm chọn nguyên liệu, pha trộn, kiểm tra pH, đóng gói, kiểm định chất lượng, sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.
3. Công thức sản xuất mỹ phẩm được phát triển ra sao?
Là bản thiết kế chi tiết về loại, tỷ lệ và thứ tự kết hợp của tất cả các thành phần trong nghiên cứu công thức mỹ phẩm dựa trên nhu cầu khách hàng, dùng nguyên liệu thiên nhiên, thử nghiệm pH và độ ổn định để tạo sản phẩm an toàn.
4. Mỹ phẩm dạng ướt là gì?
Mỹ phẩm dạng ướt là các sản phẩm mỹ phẩm có hàm lượng nước cao, kết cấu lỏng hoặc kem, lotion, dễ thẩm thấu đòi hỏi công nghệ nhũ hóa và kiểm soát vi sinh chặt chẽ trong sản xuất.
……………………..
Chú thích (*):
Nghiên cứu công thức Mỹ phẩm sạch tham khảo theo tiêu chuẩn EWG
*Tiêu chuẩn Vegan (thuần chay): có được khi sản phẩm mỹ phẩm không sử dụng bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật (như vảy cá, mật ong, nhau thai cừu, ốc sên, collagen từ cá, sáp ong, gelatin, sữa, trứng,..) và trong quá trình nghiên cứu không có bất kì thử nghiệm nào trên động vật. Các sản phẩm này được kiểm định nghiêm ngặt và an toàn cho da.
**Tiêu chuẩn Cruelty-Free: Đây là cam kết của một thương hiệu về việc không thử nghiệm sản phẩm, nguyên liệu sản phẩm hay các thành phần của sản phẩm trên động vật dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả khi luật pháp yêu cầu hoặc thông qua bên thứ ba. Để được chứng nhận Cruelty-Free, sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chí như không thử nghiệm nguyên liệu điều chế sản phẩm lên động vật, không thử nghiệm thành phẩm cuối cùng trên động vật, không có bên thứ ba thử nghiệm dưới danh nghĩa công ty, và công ty không thử nghiệm trên động vật ngay cả khi luật pháp yêu cầu.
***Tiêu chuẩn EWG Verified: Là chứng nhận đáng tin cậy từ tổ chức phi lợi nhuận mang tên Environmental Working Group (EWG) với tiêu chí mỹ phẩm an toàn, không chứa hóa chất độc hại, thành phần minh bạch, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
——————————
NHÀ MÁY SẢN XUẤT MỸ PHẨM UNILA
Đường dây nóng: 0989 166 612
Email: giacongunila@gmail.com
Chia sẻ:
Thẻ:
Bài viết mới nhất
-
04/07/2025
NGHIÊN CỨU CÔNG THỨC MỸ PHẨM? QUY TRÌNH SẢN XUẤT MỸ PHẨM 2025 -
04/07/2025
Nhà máy UNILA tiên phong sản xuất mỹ phẩm sạch tham khảo theo tiêu chuẩn EWG – Tiền đề phát triển năm 2026 -
02/07/2025
Tại sao thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang “bật báo động” trong năm 2025 -
28/05/2025
Chứng nhận Quốc tế EWG: Định hướng 2025 – Sản xuất bền vững tại nhà máy gia công mỹ phẩm UNILA