Tại sao thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang “bật báo động” trong năm 2025

02/07/2025

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang bật “báo động đỏ”, yêu cầu nghiêm khắc về chất lượng và tuân thủ quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo sản phẩm. Nguồn cơn của biến động này bắt đầu từ việc làn da và sức khỏe của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do vô ý sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, hoặc dễ dàng tin tưởng công dụng “thần kỳ” được phóng đại trên bao bì, chiến lược truyền thông.

Chính phủ hành động quyết liệt siết chặc thị trường mỹ phẩm Việt Nam, cảnh tỉnh thương hiệu mỹ phẩm đã, đang và sẽ kinh doanh phi pháp, xem thường sự an toàn của người tiêu dùng. Cùng nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự thanh lọc mạnh mẽ này nhé!

Cập nhật biến động thị trường mỹ phẩm Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường mỹ phẩm Việt Nam bất ổn với chiến dịch chống hàng giả hàng nhái kém chất lượng. Triệt phá các đường dây buôn bán mỹ phẩm trái phép không xuất trình được giấy tờ pháp lý của sản phẩm. Đồng thời, kiểm tra và xử phạt nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm có hành vi sai lệch thông tin bao bì, quảng cáo quá lố về công dụng sản phẩm. Cao điểm của công cuộc này, cụ thể:

Trích báo VN Express, số đăng ngày 5/6/2025

Ngày 4/6, cơ quan này cho biết thông tin trên, trong bối cảnh Bộ Y tế lập 15 tổ kiểm tra đột xuất dược phẩm, mỹ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế…

Cụ thể, sản phẩm mặt nạ nhãn Super Shine Biocell Mask (nhãn hàng Episoo), do Công ty TNHH Shynh Beauty phân phối và Công ty cổ phần mỹ phẩm HNB ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sản xuất bị thu hồi. Lý do là nhãn sản phẩm chứa các nội dung gây hiểu nhầm là thuốc cho người sử dụng.

Cùng lỗi vi phạm trên, sản phẩm muối tắm dừa & sữa gạo (Nhãn hàng S-White), số lô DE024 do Công ty TNHH Shynh Beauty phân phối và Công ty TNHH dược mỹ phẩm Neidi Việt Thái ở quận Bình Tân, TP HCM sản xuất, cũng buộc phải thu hồi.

Một sản phẩm khác là sữa rửa mặt Shin Nee Premium Cleansing Foam (nhãn hàng Shin Nee), số lô 24I0302, bị đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc do có công thức sai hồ sơ đã công bố. Sản phẩm này cũng do Công ty TNHH Shynh Beauty phân phối, còn nhà sản xuất là công ty Hanacos Co., Ltd, Korea. Ngoài yêu cầu thu hồi sản phẩm, nhà chức trách thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm với loại sữa rửa mặt này.

“Các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng các sản phẩm nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm”, đại diện Cục Dược nói, thêm rằng những công ty trên phải tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh. Trường hợp không thể loại bỏ yếu tố vi phạm (không thể tách rời nhãn hàng hóa ra khỏi hàng hóa) thì buộc phải tiêu hủy sản phẩm.

Cục Dược cũng tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với Công ty TNHH Shynh Beauty trong thời gian 6 tháng kể từ 4/6, do đơn vị này kinh doanh mỹ phẩm có công thức sai hồ sơ công bố.

Trích báo Tuổi Trẻ, số đăng ngày 09/05/2025

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 9 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH thương mại tổng hợp dịch vụ Linh Anh (Phú Thọ).

Thu hồi để tiêu hủy gồm 2 sản phẩm Zunya Shiny facial cleanser và Zun ya collagen 3D perfect whitening cream make up.

Tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm không đáp ứng quy định đối với 7 sản phẩm Zun ya collagen 3D whitening day cream SPF50+++, Sun ya serum nano collagen 3D spot whitening, Zunya cleansing water, Zunya stem cell serum, Zunya pure clean peeling gel, Zunya essence suncream SPS 50+/PA +++ UVA/UVB protection, Sakenzin white day cream.

Trường hợp không loại bỏ yếu tố vi phạm (không thể tách rời nhãn hàng hóa vi phạm ra khỏi hàng hóa) thì buộc tiêu hủy sản phẩm.

Công ty phải gửi báo cáo thu hồi 9 sản phẩm nêu trên về Cục Quản lý dược trước ngày 20-5-2025.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ giám sát Công ty TNHH thương mại tổng hợp & dịch vụ Linh Anh trong việc thực hiện thu hồi lô sản phẩm không đáp ứng quy định.

Trích báo VN Express, số đăng ngày 14/6/2025

Ngày 14/6, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết vừa triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả số lượng lớn do người phụ nữ 34 tuổi, chủ kênh livestream, cùng đồng phạm tổ chức tiêu thụ ở các tỉnh thành.

Cơ quan điều tra đang tạm giữ nhiều người, song chưa công bố danh tính do đang mở rộng điều tra. Nhóm này thừa nhận đã bán ra thị trường trên 100.000 đơn hàng cho người tiêu dùng, thu lợi khoảng 10 tỷ đồng. Tang vật cảnh sát tạm giữ ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng.

Trưa hôm qua, Công an Tây Ninh phối hợp Chi cục Quản lý thị trường chặn chiếc ôtô trên đường, phát hiện đang chở 32 thùng kem trộn có trọng lượng 1,2 tấn; không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tài xế khai chở hàng của chủ kênh livestream giao về TP HCM tiêu thụ.

Khai với cơ quan điều tra, người phụ nữ cho biết từ năm 2020 đã cùng đồng phạm gia công, sản xuất, mua bán, mỹ phẩm giả. Các nguyên liệu được họ mua là hương liệu, bột hóa chất không rõ nguồn gốc, bột phèn chua, dung môi trôi nổi trên thị trường.. mang về dùng máy móc trộn.

Các sản phẩm được đường dây này bán với giá 50.000-100.000 đồng/kg, tùy từng loại. Nguồn hàng còn được giao tới các đầu mối, tự dán nhãn hiệu rao bán lại trên sàn giao dịch thương mại điện tử với giá từ 200.000-650.000 đồng/kg.

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam bật báo động - Gia công mỹ phẩm UNILA

Nguyên nhân khiến thị trường mỹ phẩm Việt Nam bật “báo động đỏ”?

Bên cạnh sự gắt gao của cơ quan chức năng, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang gánh chịu nhiều áp lực từ các yếu tố vi mô và vĩ mô. Các khía cạnh này ảnh hướng không nhỏ đến sự phát triển thương hiệu mỹ phẩm và thị trường làm đẹp. Những yếu tố này bao gồm:

Sự ồ ạt của mỹ phẩm ngoại nhập

Mỹ phẩm ngoại nhập chiếm thị phần lớn với những thương hiệu nổi tiếng lâu đời. Người Việt Nam thường có tư tưởng sính ngoại ưa chuộng hàng nước ngoài vì nhận định chất lượng tốt hơn mỹ phẩm nội địa. Từ đó, dẫn đến sự cạnh tranh liên tục giữa mỹ phẩm trong và ngoài nước. Điều này khiến các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi khi đấu tranh giành thị phần tư tay các đối thủ nhập khẩu “nặng ký”.

Chưa chú trọng R&D và chất lượng sản phẩm

Thương hiệu nội địa với nguồn lực kinh tế hạn chế, chưa thể dồn sức vào nghiên cứu R&D chuyên sâu và đáp ứng chất lượng mỹ phẩm tốt. Chính yếu tố này đã gây nên không ít sai phạm đáng tiếc về công thức, thành phần và chất lượng mỹ phẩm. Nguyên nhân này có thể được khắc phục khi thương hiệu hợp tác cùng đơn vị sản xuất mỹ phẩm sở hữu năng lực R&D chuyên nghiệp kết hợp dây chuyển sản xuất hiện đại mang đến thành phẩn chất lượng đồng nhất.

Nền tảng pháp lý mỏng yếu

Nhiều thương hiệu say mê nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất các dòng mỹ phẩm với chất lượng tốt, nhưng xem nhẹ yếu tố pháp lý của sản phẩm, điển hình với tâm lý “làm cho có”. Sự sai lầm này thể hiện mảng yếu kém của doanh nghiệp, chưa hoạch định chiến lược rủi ro kinh doanh khi sản phẩm thiếu hụt hoặc không minh bạch giấy tờ pháp lý. Thương hiệu phải hiểu mình đang kinh doanh tại Việt Nam, tuân thủ theo pháp luật hiện hành là nghĩa vụ của tổ chức nếu muốn mưu cầu giá trị bền vững.

Tuy thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn kể trên. Nhưng đây vẫn là cơ hội “vượt bão trở mình” nếu thương hiệu tìm được định hướng đúng đắn xoay quanh yếu tố chất lượng và pháp lý. Hành trình này sẽ trở nên đơn giản hóa khi có sự đồng hành của đơn vị sản xuất mỹ phẩm, chịu trách nhiệm thực hiện nghiên cứu phát triển sản phẩm, sản xuất thành phất chất lượng và minh bạch pháp lý kinh doanh sản phẩm.

Giới thiệu về Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA chuyên gia công các dòng mỹ phẩm, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn hàng đầu về chất lượng sản phẩm. Định hướng phát triển cốt lõi của gia công mỹ phẩm UNILA là sản xuất những dòng MỸ PHẨM SẠCH đón đầu XU THẾ MỚI. Gia công mỹ phẩm UNILA sẵn sàng cam kết sản phẩm đạt 100% tiêu chuẩn mỹ phẩm sạch ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM.

Chúng tôi giúp Chủ thương hiệu an tâm, tự tin kinh doanh trên thị trường mỹ phẩm. Trải qua thời gian dài suy xét đa khía cạnh, Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA ra đời với bộ nhận diện thương hiệu chỉn chu, hiện đại và chuyên nghiệp:

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA

Tên thương hiệu UNILA được ghép từ 2 cụm từ UNIVERSE và LAB. Từ UNI trong UNIVERSE mang ý nghĩa vũ trụ thể hiện mong muốn “Mang thương hiệu mỹ phẩm Việt vươn tầm Quốc tế”. Từ LA trong LAB như lời khẳng định: Chúng tôi là đơn vị sản xuất mỹ phẩm theo khoa học với phòng nghiên cứu đạt tiêu chuẩn, đội ngũ R&D chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. UNILA đem đến những Key hàng Win ĐÓN ĐẦU XU THẾ, giúp Boss mỹ phẩm nắm bắt trọn vẹn “thời điểm vàng” ra mắt sản phẩm.

Logo UNILA với hình tròn tượng trưng cho Trái đất thể hiện tính Quốc tế của thương hiệu. Kết hợp với họa tiết bàn tay lồng ghép bên trong mang ý nghĩa: “Tất cả sản phẩm của UNILA đều xoay quanh giá trị nâng niu làn da của Khách hàng”. Hình ảnh này có thể được giải thích sâu rộng như những tia ánh nắng mặt trời bừng sáng sức sống. Tất cả thể hiện UNILA là đối tác vững mạnh đồng hành cùng Chủ thương hiệu mỹ phẩm vững bước kinh doanh. Khơi mở tương lai tươi sáng, phát triển rực rỡ cho thương mỹ phẩm của Khách hàng/Đối tác.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA ưu ái chọn sắc màu chủ đạo cho bộ nhận diện thương hiệu là 2 gam màu đỏ và đen. Sắc đỏ biểu tượng cho sức mạnh, năng lượng và sự quyến rũ. Tone đen đặc trưng cho nét bí ẩn và tính sang trọng. Sự kết hợp hài hòa giữa 2 sắc màu này lấy cảm hứng từ châm ngôn kinh doanh của UNILA “Nâng tầm thương hiệu mỹ phẩm Việt”.

Tại sao khách hàng tin tưởng chọn Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA?

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA đồng hành, đáp ứng nhu cầu kinh doanh an toàn, bền vững trên thị trường mỹ phẩm với sự cạnh tranh gây gắt từng ngày:

LỢI ÍCH CỦA KHÁCH HÀNG LÀ KIM CHỈ NAM: UNILA hình thành và phát triển với phương châm: Lợi ích khách hàng là kim chỉ nam. Gia công mỹ phẩm UNILA luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng Khách hàng xuyên suốt hành trình kinh doanh.

CAM KẾT CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ĐẠT TIÊU CHUẨN CAO: Gia công mỹ phẩm UNILA sở hữu phòng R&D hiện đại với các chuyên gia trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Chúng tôi “tiên phong” ứng dụng hoạt chất, công nghệ mới nhất thị trường mỹ phẩm. Cam kết sản phẩm đến tay Khách hàng luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

CAM KẾT SẢN XUẤT 100% MỸ PHẨM SẠCH ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM: Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA hiểu rõ tầm quan trọng của 3 chữ “mỹ phẩm sạch”. Chúng tôi tự hào là đơn vị ĐẦU TIÊN cam kết sản xuất 100% mỹ phẩm sạch tại Việt Nam. Gia công mỹ phẩm UNILA cam kết sản phẩm không chứa chất cấm, đạt tiêu chuẩn cao khi kiểm định, không gây hại đến làn da và sức khỏe.

Gia công mỹ phẩm trọn gói – Độc quyền thương hiệu 

Tập thể Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA quyết tâm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu theo hướng chuyên nghiệp hóa – hiện đại hóa. Gia công mỹ phẩm UNILA sẵn sàng cùng Boss mở rộng kinh doanh đa sản phẩm, đa quốc gia. Chúng tôi hứa hẹn mang đến “làn gió mới” kiến tạo thành công cho hệ thống mỹ phẩm.

Chủ thương hiệu không cần lo thiếu kinh nghiệm hay kiến thức về ngành sẽ không kinh doanh mỹ phẩm được. Đồng hành cùng nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA, Chủ thương hiệu mỹ phẩm chi cần nêu ý tưởng về Key hàng trong tương lai, các khâu còn lại cứ để UNILA đảm nhiệm:

  • Tư vấn ý tưởng sản phẩm Hot Trend
  • Hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì độc lạ
  • Hỗ trợ chiến lược marketing, định vị thương hiệu.
  • Thủ tục pháp lý giải quyết nhanh chóng.

Chúng tôi thấu hiểu tâm lý khách hàng khi tìm đến gia công mỹ phẩm, mỗi đơn vị hợp tác cùng Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA đều được cam kết 100% bảo mật thông tin tuyệt đối.

Tạm kết

Với những cố vấn kinh doanh có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến, Chúng tôi sẵn sàng đồng hành xuyên suốt lộ trình kinh doanh mỹ phẩm của Chủ thương hiệu. Hứa hẹn bứt phá giới hạn doanh số cho hệ thống mỹ phẩm.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA tự hào là đơn vị ĐẦU TIÊN cam kết sản xuất 100% mỹ phẩm sạch tại Việt Nam. Gia công mỹ phẩm UNILA cam kết sản phẩm không chứa chất cấm, đạt tiêu chuẩn cao khi kiểm định, không gây hại đến làn da và sức khỏe.

Gia công mỹ phẩm UNILA sở hữu phòng R&D hiện đại với các chuyên gia trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Chúng tôi “tiên phong” ứng dụng hoạt chất, công nghệ mới nhất thị trường mỹ phẩm. Cam kết sản phẩm đến tay Khách hàng luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng tối đa.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA nêu cao chất lượng sản phẩm, tâm đắc và thực hiện hoạt động kinh doanh theo châm ngôn: Nâng tầm thương hiệu mỹ phẩm Việt – Xóa bỏ định kiến mỹ phẩm OEM/ODM. Gia công mỹ phẩm UNILA không ngừng hoàn thiện từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chúng tôi thành công nghiên cứu & sáng tạo những Key hàng phù hợp với từng mô hình kinh doanh mỹ phẩm.

Các sản phẩm ĐỘC QUYỀN tại Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA

Ngoài năng lực chuyên môn về gia công mỹ phẩm, UNILA Việt Nam luôn chú trọng đến khâu dịch vụ hỗ trợ đi kèm:

  • Hỗ trợ công bố mỹ phẩm
  • Hỗ trợ đăng ký giấy phép quảng cáo
  • Hỗ trợ đăng ký mã vạch, đăng ký bảo hộ thương hiệu
  • Hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì/chai lọ bắt mắt theo xu hướng
  • Hỗ trợ tư vấn thiết kế logo ấn tượng phù hợp với định vị thương hiệu
  • Hỗ trợ chỉnh sửa nội dung bao bì đúng quy định
  • Hỗ trợ tư vấn marketing, sản phẩm bắt trend
  • Hỗ trợ tư vấn kiến thức chuyên sâu về mỹ phẩm gia công
  • Hỗ trợ book hộ KOL/KOC quảng bá sản phẩm

Đặc biệt, khi khách hàng gia công mỹ phẩm độc quyền tại Nhà máy UNILA, Khách hàng được “TẶNG 1 BỘ CONCEPT QUAY CHỤP SẢN PHẨM” bao gồm:

  • 1 bộ concept quay chụp sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất
  • 1 banner/poster/standee thiết kế của sản phẩm
  • 1 bộ concept chụp sản phẩm trong studio chuyên nghiệp

CẬN CẢNH SẢN XUẤT NHỮNG KEY HÀNG CHỦ THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM LÊN ĐƠN LIÊN TỤC 

Kem Face - Serum trị nám - UNILA Việt NamGia công kem face - Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA Gia công kem body - Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA Gia công nước hoa - Nhà máy sản xuất mỹ phẩm UNILA

THÔNG TIN LIÊN HỆ

NHÀ MÁY SẢN XUẤT MỸ PHẨM UNILA

“Nâng tầm thương hiệu mỹ phẩm Việt – Xóa bỏ định kiến mỹ phẩm OEM/ODM”

Trụ sở văn phòng: 4E Cư Xá Đồng Tiến, phường 14, Quận 10 , TP. HCM

Webiste: https://unila.com.vn/

Hotline: 0989166612

Email: giacongunila@gmail.com

Youtube: http://www.youtube.com/@Unila.sanxuatmypham

 

 

Chia sẻ: